เทคนิคการเขียน resume ให้ได้งาน

เทคนิคการเขียน resume ให้ได้งาน

เทคนิคการเขียน resume ให้ได้งานในแต่ละยุคสมัยก็จะมีรายละเอียดแตกต่างกันออกไป แต่ยังคงใจความสำคัญของตัวเอกสารที่ยังคงเหมือนเดิมคือการพรีเซ็นต์ความเป็นตัวเอง ให้คนที่ยังไม่เคยรู้จัก ไม่เคยเห็นหน้า ไม่เคยพูดคุยกันได้เข้าใจตัวตนของเรามากที่สุด ซึ่งผู้ที่มองหาคนทำงานจะเข้าใจได้เบื้องต้นว่าเราเหมาะกับคนที่เค้าต้องการหรือไม่ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับสายงานที่เราต้องการจะสมัครด้วยว่าจะเขียนแบบไหน วันนี้จึงรวมนำเทคนิคเล็กๆน้อยๆ ของการเขียนรีซูเม่ เอาไว้

หัวข้อรายละเอียดส่วนตัว ต้องเขียนให้โดนใจ

โดยส่วนใหญ่แล้วรายละเอียดส่วนตัวใน resume จะอยู่ด้านบนของเอกสาร ซึ่งเป็นจุดที่ผู้อ่านจะอ่านเจอเป็นอันดับต้นๆ ซึ่ง HR หลายๆท่านยอมรับว่าในบางครั้ง เพียงแค่อ่านในส่วนต้นของ resume ก็มีส่วนในการตัดสินใจว่าจะเรียกสัมภาษณ์หรือไม่ เพราะฉะนั้น รายละเอียดส่วนตัวควรใส่ทัศนคติของตัวเอง การมองตัวเองอยู่ในงานที่สมัคร ว่าเราจะทำได้ดีในแบบไหน หรือ ลงรายละเอียดส่วนตัวเล็กๆน้อยๆที่เกี่ยวข้องกับงานที่สมัคร แสดงให้เห็นถึงความต้องการทำงานในตำแหน่งนั้นๆของเราลงไปด้วย

ประสบการณ์การทำงานที่น่าสนใจ

ในส่วนของประสบการณ์การทำงานนั้น ส่วนมากจะเขียนกันแค่ ผ่านงานที่ไหนมา แต่จริงๆแล้วควรลงรายละเอียดเล็กน้อยเกี่ยวกับงานด้วย เช่น ทำตำแหน่งอะไร หน้าที่อะไร รับผิดชอบส่วนไหน แต่ต้องไม่ยาวมากจนทำให้น่าเบื่อ และจะต้องเป็นข้อมูลจริงด้วยเพราะหากโม้มากเกินไปเมื่อเข้าไปทำงานแล้วทำงานไม่ได้ ก็จะส่งผลเสียต่อตัวเราเอง ต่อประวัติการทำงานอีกด้วย และหากเพิ่งจบใหม่ ก็จะกังวลไม่รู้จะเขียนอะไร ในส่วนนี้ควรเขียนประสบการณ์การฝึกงานลงไป และหากมีการฝึกอบรมอะไรเพิ่มเติมก็ควรจะระบุลงไปด้วย เพราะส่งผลต่อการตัดสินใจอย่างแน่นอน

ทักษะพิเศษต้องมี และ ลงรายละเอียดด้วยข้อมูลจริง

ในยุคสมัยนี้การใส่ค่าพลังของทักษะอาจจะไม่เหมาะสมแล้ว เพราะเป็นยุคของข้อมูลโดยแท้ เพราะฉะนั้น ทักษะพิเศษที่มีควรเขียนอย่างชัดเจน ตรงไปตรงมา มีลายละเอียด และ การอ้างอิงที่ถูกต้อง หากได้รางวัลพิเศษอะไรมา ก็จะต้องอ้างอิงได้จริงทั้งหมด ส่วนนี้จะส่งผลให้เราจับคู่กับงานในฝันได้แน่นอน

รูปถ่ายที่ดี และ กราฟฟิคที่ดี ส่งผลต่อความรู้สึก

การเลือกรูปถ่ายที่ใช้ใน resume ก็ยังคงมีความสำคัญ รูปถ่ายที่เป็นทางการ ก็ยังสำคัญเช่นกัน ( ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่สมัครงาน ) เพราะความเป็นทางการไม่ว่าจะอาชีพไหนก็ตามยังคงมีความต้องการความเป็นทางการเสมอ มันอาจจะส่งผลถึงผู้มองว่าเรามีการวางตัวที่เหมาะสมมากแค่ไหนในการสมัครงานเลยก็ได้ และ รูปแบบ resume ควรสะอาดตา อ่านง่าย เพราะในบางแห่งมีคนสมัครเข้ามาเป็นจำนวนมากหาก resume ของเราอ่านยากอาจจะทำให้ถูกข้ามไปเลยก็ได้

ส่วนของข้อมูลการติดต่อที่ต้องอัพเดทเสมอ

บางครั้งในการสมัครงานอาจจะใช้เวลานาน หรือ มีการเปลี่ยนงาน แต่ในบางคนยังมีการใช้ resume อันเดิมยื่นสมัครไปเรื่อยๆ ซึ่งหากมีคนสนใจเราแต่ไม่สามารถติดต่อเราได้ด้วยเพราะ เป็น เบอร์ติดต่อเก่าบ้าง เป็นอีเมลที่ไม่ได้ใช้แล้วบ้าง อาจจะทำให้เราพลาดการติดต่อไปเลยก็ได้ เคยมีการสอบถามเหล่า HR เรื่องการติดต่อกับผู้สมัครงาน ก็ได้คำตอบว่ามีไม่น้อยที่เป็นผู้สมัครที่น่าสนใจ แต่ไม่สามารถติดต่อได้ โทรไปไม่ติด หรือ อีเมลไปก็ไม่มีการติดต่อกลับ ก็ทำให้เสียโอกาสการเข้าทำงานในที่นั้นๆเลยได้

เช็คการสะกดคำภายใน resume ให้ถี่ถ้วน

การเขียนผิดในเอกสารสำคัญนั้น หลายๆคนอาจจะตกม้าตายที่การเขียนคำผิดบ่อยๆ มันส่งผลทำให้เอกสารดูไม่ชัดเจน หรือในบางคนอาจจะมองว่าเอกสารสมัครงานนี้ดูไม่น่าเชื่อถือ ไม่ใส่ใจรายละเอียด หรือเป็นคนไม่รอบคอบเลยก็ได้ เพราะฉะนั้นการเช็คการสะกดคำก็สำคัญเช่นกัน

ทั้งหมดนี้เป็นการสรุปเทคนิคเล็กๆน้อยให้นำไปใช้ในการเขียน resume ให้ปังกันค่ะ

เทคนิคการเขียน resume ให้ได้งาน
ตัวอย่าง resume ที่สร้างด้วย ivomaker.com

>>> เริ่มสร้าง resume