จากFreelanceสู่การตั้งบริษัท

จาก Freelance สู่การ ตั้งบริษัท ต้องเตรียมพร้อมอย่างไร ?

เมื่อหันหลังให้วงการมนุษย์เงินเดือนแล้ว คนส่วนมากก็จะมาเริ่มจับงานในสายงานที่ตนเองถนัดในฐานะ Freelance ที่มีความมุ่งมั่น อดทน จนผ่านช่วงระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งหากเป็น Freelance ที่ประสบความสำเร็จ หลายๆคนคงมองเห็นทางที่จะต้องก้าวเดินต่อ เติบโตขึ้นในฐานะเจ้าของบริษัท ที่การ เริ่มต้น ตั้งบริษัท ของแต่ละคนก็ยากแตกต่างกันออกไป แต่เมื่อตัวพร้อม ใจพร้อม ในส่วนของเอกสารในการก่อตั้งทั้งหลายพร้อมแล้ว ก็อย่าลืมเอกสารในส่วนของธุรกิจ ที่จะต้องทำให้มีความพร้อมเช่นกัน

ตัวอย่างเอกสารที่สร้างจาก Ivomaker.com
ตัวอย่างเอกสารที่สร้างจาก Ivomaker.com

เอกสารที่ใช้ในธุรกิจแต่ละประเภทนั้นแตกต่างกันออกไป แต่ก็จะมีเอกสารหลักๆ ที่ใช้กันอย่างสม่ำเสมอ คือ ใบเสนอราคา/Quotation , ใบแจ้งหนี้/Invoice , ใบเสร็จรับเงิน/Receipt และ ใบกำกับภาษี/Tax Invoice เป็นต้น ในช่วงที่เป็น Freelance บางคนอาจจะยังไม่เห็นถึงความสำคัญ ถึงขั้นว่าไม่เคยต้องใช้งานเอกสารต่างๆนี้ด้วยซ้ำ แต่เมื่อจะเติบโตขึ้นแล้ว เอกสารพวกนี้สำคัญกับความถูกต้อง การทำบัญชี และที่สำคัญที่สุดต่อความน่าเชื่อถือของลูกค้า ยิ่งเมื่อเป็นบริษัทแล้ว ความน่าเชื่อถือนั้นมีผลต่อธุรกิจมากๆ ทำให้ลูกค้าก็ตัดสินใจซื้อสินค้า หรือรับบริการได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

แล้วเอกสารต่างๆที่ใช้ในธุรกิจนั้นทำอย่างไรถึงจะเรียกได้ว่าดี และ น่าเชื่อถือ

  1. เอกสารจะต้องถูกหลักการทำบัญชี เพื่อนำส่งสรรพากร ไม่ว่าจะเป็นบุคคลในฐานะ Freelance หรือ บริษัท ห้างหุ้นส่วน หรืออื่นๆ
  2. ตัวเอกสารจะต้องดูง่าย มีใจความสำคัญที่จะสื่อถึงลูกค้าอย่างครบถ้วน ไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดของลูกค้า ในกรณีใบเสนอราคา จะต้องแสดงรายละเอียดสินค้า หรือ บริการให้ชัดเจน ตรงไปตรงมาที่สุด
  3. ความเรียบง่าย และ สวยงาม ของเอกสารก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะสร้างความน่าเชื่อถือ ยิ่งถ้ามีคู่แข่งทางการค้าด้วยแล้ว ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเรื่องของความสวยงามของเอกสารที่จะทำให้ดูดีกว่าคู่แข็งแน่นอน

>>> สร้างเอกสารออนไลน์